Được tổ chức lần đầu tiên trong năm 2010, Honda Vtec Turbo Fuel Challenge là chuỗi hoạt động nhằm minh chứng cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu của những mẫu xe được phân phối bởi Honda Việt Nam. Nhân vật chính của “Honda VTEC Turbo Fuel Challenge 2017”chính là 9 chiếc Civic thế hệ thứ 10 mang trong mình động cơ 1.5 lít tăng áp khá mạnh mẽ.
Nếu như cung đường chinh phục năm ngoái chỉ kéo dài 280km, thì cung đường thử thách năm nay bao gồm 3 chặng kéo dài tới 450km với các loại hình đường hỗn hợp như cao tốc, đô thị, quốc lộ nối liền Hà Nội – Ninh Bình – Thanh Hoá – Nghệ An. Chương trình hứa hẹn mang đến nhiều thử thách thú vị và cơ hội cho các tay lái thể hiện kinh nghiệm cũng kỹ năng điều khiển Honda Civic nhằm đạt mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất.
Tham dự chương trình có chín đội. Mỗi đội chơi có 3 người và nhiệm vụ lái xe ở mỗi chặng là do 2 người chơi tự phân công. Năm nay, BTC quyết định sử dụng trip meter trên những chiếc xe Honda Civic để đảm bảo tính công bằng một cách tối đa.
Đúng 8h30 ngày 24/11, hành trình trải nghiệm: Hà Nội – Cúc Phương (Ninh Bình) bắt đầu:
Nhân vật cầm lái sẽ chạy khoảng 25 km đường cao tốc Thăng Long, 75 km đường Hồ Chí Minh và khoảng 30 km đường 12B để đến điểm dừng chân đầu tiên, Cúc Phương Resort. 9 chiếc Civic thế hệ thứ 10 lần lượt xuất phát những kilomet đầu tiên của cuộc hành trình. Các xe đều bật chế độ ECON, đặt Cruise Control ở tốc độ 70 đến 80 km/h, hạn chế tối đa việc sử dụng chân phanh cũng như chân ga, đặt mức gió điều hòa thấp nhất, nhiệt độ tương đương với nhiệt độ môi trường.
Tại nút giao Hòa Lạc, đoàn xe rẽ phải để thoát đường cao tốc, xuống đường mòn Hồ Chí Minh và quay đầu đi theo hướng Xuân Mai.
Đến đây, đoàn xe đã gặp những trở ngại đầu tiên:
Đường mòn Hồ Chí Minh đem lại nhiều khó khăn đoàn xe, chất lượng mặt đường xấu hơn nhiều so với Đại lộ Thăng Long. Hơn nữa, đoạn quốc lộ 21A mà đoàn xe chạy qua là đường có 2 làn xe, phần lớn là không có dải phân cách và đi qua nhiều khu dân cư, cũng như có nhiều xe tải, xe khách cỡ lớn hoạt động liên tục. Việc duy trì tốc độ ổn định và hạn chế phanh bỗng trở nên khó khăn hơn rất nhiều, mỗi người lái cần phải cân bằng giữa tốc độ và sự an toàn của bản thân cũng như các xe cộ xung quanh.
Tiếp tục cuộc hành trình, đoàn xe rẽ sang quốc lộ 12B. Đường đã thoáng xe hơn, và tốc độ trung bình của đoàn xe Honda Civic cũng tăng dần. Điểm tập kết đầu tiên Cúc Phương Resort dần dần hiện ra. Kết thúc chặng 1, lượng tiêu thụ trung bình của 9 xe là khoảng 4,3 lít/100 km, cá biệt có xe bị lạc đường tới hơn 20 km nhưng mức tiêu thụ cũng không quá cao, 4,7 lít cho 100 km đường thực tế.
12h45p, 9 “chiến mã” tiếp tục chinh phục chặng 2 hướng tới khách sạn Central Hotel tại Thành phố Thanh Hóa.
Rời khỏi quốc lộ 12B, tiếp tục đi trên con đường mòn Hồ Chí Minh, và tiếp tục đối mặt với những chiếc xe tải to lớn, vốn ít khi chịu nhường đường. Sau hơn 2 tiếng đồng hồ, đoàn xe rẽ trái vào quốc lộ 47, hướng thẳng đến thành phố Thanh Hóa.
Càng vào gần thành phố, đoàn xe lại phải đối mặt với khó khăn thứ ba – tắc đường, tình trạng quá quen thuộc tại các thành phố đông dân cư vào giờ tan tầm. Không may thay một vài xe đi sau bị tắc đường đến hơn nửa tiếng. Có lẽ chặng 2 là chặng có sức ảnh hưởng lớn nhất đến kết quả của từng đội chơi, khi đội có thành tích tốt nhất vẫn đạt mức tiêu thụ chỉ khoảng 4,2 lít/100 km, nhưng có đội cần tới 5 lít xăng/100 km vì dính tắc đường.
Khép lại nửa chặng đường đầy gay cấn nhưng vẫn chưa phân định được kết quả rõ ràng. Các đội thu xếp nghỉ ngơi dưỡng sức, hứa hẹn “cuộc chiến” ngày mai đầy hấp dẫn và kịch tính.
(còn tiếp)